Kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố quan trọng trong môi trường công sở. Không chỉ thúc đẩy sự đoàn kết, nó còn góp phần không nhỏ gia tăng năng suất lao động. Vậy làm sao để làm việc nhóm hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Lắng nghe người khác nói
Kiến thức là một đại dương mênh mông. Cho dù bạn có là người hiểu biết sâu rộng thì cũng đừng bao giờ tự cho mình luôn đúng. Đối với lĩnh vực này bạn có thể là chuyên gia nhưng chưa chắc bạn đã hiểu được phần nào về lĩnh vực khác. Do đó, việc chủ động lắng nghe sẽ là cách giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều bổ ích để bổ sung thêm vào kho kiến thức của mình.
Biết cách bày tỏ suy nghĩ, ý kiến của mình
Đây là kỹ năng không dễ. Tuy nhiên, để nhận được sự tín nhiệm của mọi người, đừng ngại nêu ra ý tưởng của mình. Hãy cứ tự tin thể hiện bản thân. Đóng góp của bạn có thể sẽ là nhân tố hình thành nên ý tưởng lớn của cả nhóm.Tôn trọng ý kiến và giúp đỡ lẫn nhau
Trong quá trình bàn luận, mỗi người nên hạ cái tôi xuống để lắng nghe. Nếu biết tôn trọng ý kiến của người khác, chọn lọc được những điểm hay, sáng tạo từ ý kiến đó thì sẽ giúp cho hiệu quả, năng suất công việc cao hơn nhiều.
Đồng thời, tôn trọng ý kiến lẫn nhau cũng là động lực để mọi người phát huy thế mạnh bản thân và cảm thấy được trân trọng.
Đặt tinh thần, trách nhiệm vào công việc
Dù làm việc cá nhân hay nhóm, bạn cũng cần phải rèn luyện kỹ năng đặt tinh thần, trách nhiệm vào đó. Đừng bao giờ mang tư tưởng ỷ lại và có suy nghĩ rằng mình không làm sẽ có người khác thay thế. Như vậy, bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Chỉ một phần công việc được hoàn thành không phải là thước đo kết quả công việc cuối cùng. Vì vậy, hãy luôn đặt trách nhiệm vào công việc của cả nhóm.Động viên, khen ngợi người khác
Tự ý thức của mỗi thành viên
Chỉ khi các thành viên có ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc được giao thì lúc đó hoạt động nhóm mới hiệu quả được. Đồng thời, các thành viên cần có sự phối hợp để kết quả công việc được tốt nhất.Việc những con người với những cá tính khác nhau cùng bàn một vấn đề sẽ dễ xảy ra những bất đồng. Nhưng chỉ cần bạn nắm rõ những phương pháp trên, chắc chắn mọi cuộc thảo luận, bàn bạc nhóm sẽ diễn ra rất dễ dàng. Hãy áp dụng ngay để thấy sự khác biệt nhé!